Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Viết về An Minh

Đường Hồ Chí Minh xuyên miền Tây: Thúc đẩy phát triển khu kinh tế động lực

(09:53 | 18/03/2015)

 

Ngày 30.8, tại huyện Giồng Riềng (Kiên Giang) Bộ GTVT, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh và các tỉnh: Kiên Giang, Cà Mau, Hậu Giang, TP.Cần Thơ tổ chức khởi công xây dựng 3 dự án giao thông quan trọng: Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận; dự án cải tạo, nâng cấp QL61 đoạn Cái Tư - Gò Quao và dự án tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường quốc gia (gói thầu xây dựng cầu Rạch Sỏi, Đốc Đinh, Tôn Chất trên QL80). Việc triển khai tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua khu vực này vào dịp kỷ niệm 69 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam có ý nghĩa to lớn trong bối cảnh hệ thống giao thông ĐBSCL còn kém phát triển.

 Một dự án nhiều ý nghĩa

Phát biểu tại lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, theo lộ trình, giai đoạn 2 của dự án đường Hồ Chí Minh sẽ nối thông toàn tuyến với quy mô hai làn xe từ điểm đầu Pắc Bó - Cao Bằng đến điểm cuối Đất Mũi - Cà Mau vào năm 2020. Vì vậy, việc thi công đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận của dự án đường Hồ Chí Minh là một trong những đoạn cuối cùng được thực hiện để nối thông toàn tuyến. Điều này sẽ đồng nghĩa tạo sự liên thông, khai thác và phát triển vùng đất rộng lớn giàu tiềm năng kinh tế ở phía tây tổ quốc và hình thành trục xuyên Việt thứ hai sau QL1 để từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông thông suốt Bắc - Trung – Nam. Theo ông Thể, dự án này còn góp phần bảo đảm phòng thủ biên giới, ổn định chính trị, an ninh quốc phòng và bảo tồn, tôn tạo các di tích lịch sử của đường Hồ Chí Minh trong suốt chặng đường kháng chiến bảo vệ độc lập dân tộc, nhằm giáo dục và phát huy truyền thống dựng nước, giữ nước cho thế hệ hôm nay và mai sau.
Quang cảnh lễ khởi công.
Tuy nhiên, trước mắt dự án này (dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận), có ý nghĩa vô cùng quan trọng đến đời sống người dân ở các tỉnh Kiên Giang, Hậu Giang, Cà Mau trong bối cảnh giao thông đường bộ nơi đây còn kém phát triển. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Mai Văn Huỳnh, dự án như huyết mạch mới, tạo động lực cho người dân và chính quyền các cấp có thêm điều kiện phát triển kinh tế, rút ngắn khoảng cách nông thôn, thành thị... mà quan trọng hơn nó là minh chứng hùng hồn cho sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với đời sống người dân vùng còn khó khăn”.
Công trình “3 đúng”

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể lưu ý: Trong thời gian chưa đầy 2 năm sẽ phải hoàn thành cả 3 dự án với quy mô lớn là việc làm đòi hỏi nỗ lực lớn từ nhiều phía.

Theo đó, trước mắt hai địa phương Kiên Giang, Cần Thơ phải khẩn trương đền bù, giải tỏa, bàn giao mặt bằng “sạch” cho đơn vị thi công đúng diện tích, đúng vị trí và đúng tiến độ. Riêng với đơn vị thi công, Thứ trưởng nhấn mạnh: Đây là công trình có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng vùng ĐBSCL mà Đảng, Nhà nước đã đặc biệt quan tâm, đầu tư và được đa số người dân đồng tình, tin tưởng... Vì vậy, đề nghị các ban QLDA phải đề cao trách nhiệm, huy động tối đa các phương tiện, kỹ thuật và nhân lực, hoàn thành công trình đúng tiến độ, đúng chất lượng và đúng kế hoạch để xứng đáng với lòng tin của Đảng, Nhà nước và sự kỳ vọng của nhân dân. Bộ GTVT sẽ cương quyết áp dụng biện pháp mạnh, như: Cắt hợp đồng, cấm thi công với bất cứ đơn vị nào, nếu để xảy ra tình trạng chậm tiến độ, chất lượng chưa đảm bảo...”.

Phát biểu tiếp thu tại lễ khởi công, đại diện đơn vị thi công, ông Hoàng Quốc Thêm - Chủ tịch HĐQT Công ty CP giao thông Hà Nội - cam kết: “Sẽ tập trung tối đa phương tiện, thiết bị, nhân lực thi công công trình đúng thiết kế, đúng chất lượng, đúng tiến độ để công trình hoàn thành đưa vào khai thác phát huy tốt hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế, xã hội khu vực ĐBSCL”.

Đoạn Rạch Sỏi – Bến Nhất – Gò Quao – Vĩnh Thuận (thuộc dự án đường Hồ Chí Minh), dài 65,3km, quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 4.200 tỉ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ. Trước mắt, Bộ GTVT phê duyệt thiết kế kỹ thuật gói thầu số 1(đoạn Bến Nhất - Gò Quao), có giá trị hơn 121 tỉ đồng do liên danh Cty CP giao thông Hà Nội và Cty CP Tập đoàn Đông Đô trúng thầu thi công. Sẽ hoàn thành trong vòng 17 tháng. Dự án cải tạo, nâng cấp QL 61 (đoạn Cái Tư – Gò Quao) tổng mức đầu tư 471 tỉ đồng bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ. Năm 2015 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Dự án tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường quốc gia xây dựng 70 cầu yếu trên các quốc lộ và tỉnh lộ trong hệ thống đường bộ toàn quốc, có tổng mức đầu tư hơn 8.200 tỉ đồng bằng nguồn vốn vay ODA Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng trong nước. Riêng gói thầu xây dựng 3 cầu Rạch Sỏi, Đốc Đinh và cầu Tôn Chất trên QL80 (huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ) có giá trị hợp đồng khoảng 108 tỉ đồng do liên danh Công ty cổ phần cơ giới và xây dựng Thăng Long và Công ty cổ phần Tasco xây dựng trong vòng 15 tháng.